Em chào các bác. Hiện em đang ở Đà Nẵng và hôm nay 8/8 em mới đưa 1 số nhà báo lên tham quan tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. Em xin được giới thiệu 1 số ảnh em chụp trong chuyến đi này.

đây là phương tiện chở đoàn chúng em từ SB Đà nẵng ra tàu sân bay, 1 chiếc C12 cũ kỹ.

trước khi lên máy bay, các quân nhân Mỹ hướng dẫn cách mặc áo phao và mũ bảo hiểm

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

bên trong máy bay rất chật chội, nhưng cũng đủ chỗ cho đoàn em (gồm 20 người là các sỹ quan QK5, 1 số nhà báo và 1 số nhà ngoại giao Mỹ và VN)

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

cửa thoát hiểm ở trên nóc, đề phòng trường hợp hạ cánh xuống biển

Sau khoảng 1h bay, 10h10 máy bay phát tín hiệu chuẩn bị hạ cánh. Máy bay đang bay chừng hơn 200km/h thì hạ dần độ cao và thả 1 cái càng ra ở đuôi máy bay, cái càng này sẽ ngoắc vào 1 trong 4 sợi dây cáp trên đường băng ở mặt boong tàu. Sợi dây này sẽ giằng cái máy bay lại. Tốc độ máy bay giảm từ hơn 200kmh xuống 0kmh chỉ trong 2-3 giây. Tim gan phèo phổi của em bị chèn ép trong tích tắc, cảm giác cực kỳ đặc biệt, không thể tả nổi, giật gân hơn bất cứ trò chơi mạo hiểm nào mà em từng chơi.

prepare for arrested landing

By awakeptt at 2010-08-08

sau khi dừng hẳn, cửa đuôi máy bay mở ra

By awakeptt at 2010-08-08


đoàn được đón tiếp trọng thể

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


đoàn giải lao giải khát 1 tí, sau đó hạm trưởng phát biểu chào mừng

Uploaded with ImageShack.us


Uploaded with ImageShack.us
chuyến thăm này là 1 trong n~ h/động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa q/h VN-Mỹ nên tàu cũng lựa chọn nhiều thủy thủ gốc Việt phục vụ trên tàu.

sau đó, đoàn xuống thăm trung tâm tác chiến. đây là trung tâm thần kinh của tàu, kiểm soát các hoạt động của máy bay, đường băng, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử, xử lý các thông tin từ radar và các sensor ...

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

điểm đến tiếp theo là đài chỉ huy

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08
chụp đường băng từ trên đài chỉ huy, xa xa là tàu khu trục USS John S McCain hộ tống tàu sân bay

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

1 chiếc F18 đang phóng lên

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


từ đài chỉ huy, đoàn xuống thăm hangar bay - khoang chứa máy bay

By awakeptt at 2010-08-08


ăn trưa xong, đoàn lên boong trực tiếp theo dõi máy bay cất/hạ cánh. luồng hơi phản lực từ máy bay thổi mọi người nghiêng ngả. đoàn được bố trí đứng ở những vị trí an toàn. mọi người đều phải mặc áo bảo hộ kiêm áo phao, đội mũ bảo hiểm và chụp tai vì tiếng ồn rất lớn.


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

Vì đường băng rất ngắn nên máy bay muốn cất cánh phải được phóng lên bằng 1 súng phóng dùng hơi nước nóng nén trong 1 xy lanh khổng lồ. máy bay sẽ tăng tốc độ từ 0kmh lên 270kmh trong 2,7 giây.

F18 có hệ thống điều khiển cất cánh hiện đại nên khi phóng lên phi công ko được điều khiển, mọi việc do máy tính của máy bay làm, sau 2-3 giây, máy bay rời khỏi đường băng thì phi công mới được quyền điều khiển máy bay

By awakeptt at 2010-08-08

máy bay EA6B (ko biết em có nhớ đúng ko nữa)

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

1 biên đội 3 chiếc F18

By awakeptt at 2010-08-08

em này khỏe chưa, có anh nào dám hông??? hehe

By awakeptt at 2010-08-08

từ đường băng nhìn lên tháp chỉ huy, tháp radar

máy bay hạ dần độ cao và thả ra 1 cái móc, nó sẽ móc vào 1 trong 4 sợi cáp căng ngang trên đường băng và sẽ bị giằng lại trong vài giây. phi công phải hạ cánh trong tình trạng động cơ chạy hết công suất (ngược lại với hạ cánh trên đường băng mặt đất) vì trong trường hợp máy bay tóm trượt cả 4 sợi cáp thì máy bay vẫn còn đủ động lực để cất cánh ngay lập tức và vòng lại tìm cách hạ cánh sau.


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

em chụp quả ảnh kỷ niệm ở đây

By awakeptt at 2010-08-08

trước khi kết thúc chuyến tour, đoàn xuống tham quan phòng điều khiển đường băng

By awakeptt at 2010-08-08

ở đây, họ dùng các mô hình máy bay, dùng các đinh ghim và ốc sơn màu để thể hiện tình trạng máy bay (ví dụ 1 con ốc màu tím đặt trên máy bay nghĩa là nó đang được nạp nhiên liệu, 1 cái ghim màu đỏ có nghĩa nó đang được lắp bom hoặc tên lửa v.v)

đây là 1 anh chàng phi công

đã có lúc người Mỹ tìm cách lập trình máy tính cho việc điều hành đường băng, nhưng ko có 1 chương trình máy tính nào đủ thông minh cả, nên cuối cùng thì cách điều khiển thô sơ này vẫn là hiệu quả nhất

By awakeptt at 2010-08-08


By awakeptt at 2010-08-08

em táy máy điều khiển vài chiếc hehe

thêm ảnh về phi công Mỹ

By awakeptt at 2010-08-08

cuộc vui nào cũng đến lúc kết thúc, tất cả những ng` tham gia chuyến đi này đều được cấp 1 chứng chỉ về việc đã cất cánh/hạ cánh trên tàu sân bay - 1 điều chỉ 1 số ít ng` trên TG được làm

By awakeptt at 2010-08-08

HQ VN và HQ Mỹ trao đổi quà lưu niệm, 2 bên bày tỏ hy vọng sẽ làm việc cùng nhau như những ng` bạn, nh~ đối tác để cùng nhau bảo vệ HB, ổn định và tự do hàng hải trên Biển Đông

By awakeptt at 2010-08-08


Link: http://otofun.net/showthread.php?t=185179&page=1

Một lần nữa cám ơn cụ chủ thớt bên otofun nhá.

PS. Nếu chơi thân với Mỹ thì sợ quái gì 'tàu lạ' ngoài Biển Đông nhỉ... Mèo trắng mèo đen miễn là bắt được chuột, ngại ngần gì!